HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG XE WEAVER

1. Giới thiệu chung

1.1. Xe mô tô điện và xe máy điện

Xe gắn máy điện, hay còn gọi là xe máy điện, được Bộ Giao Thông Vận Tải định nghĩa là xe có tốc độ không quá 50km/h, tương tự như các xe 50cc. Hiện nay, tất cả các xe điện trên thị trường đều rơi vào nhóm này. 

Ngoại trừ chiếc xe của bạn! 

Với tốc độ vượt trội, Dat Bike Weaver là xe điện đầu tiên trên toàn quốc được công nhận ở nhóm xe mô tô. Theo Cục Đăng Kiểm Việt Nam, đây cũng là chiếc xe điện duy nhất có nguồn gốc là “Việt Nam" thay vì “Việt Nam + nước ngoài". 

Vì là xe mô tô, Weaver cần bằng lái để sử dụng. Bạn chỉ cần bằng lái A1 thông thường, không cần bằng A2. 

Vì là xe điện, biển số xe sẽ có chữ sau mã vùng.  

1.2. Thông số kỹ thuật

Công suất lớn nhất 5 kW

Tốc độ tối đa 80 km/h

Loại pin Lithium-ion

Thời gian sạc 3 h

Quãng đường đi được 100 km (tốc độ 35km/h)

Tuổi thọ pin 100.000 km (10 năm sử dụng)

Kích thước (dài - rộng - cao) 1840 - 730 - 1000 mm

Khối lượng 85 kg 

Kích cỡ bánh 70/90-17 trước, 80/90-17 sau

Hệ thống phanh Thuỷ lực, đĩa trước và sau

2. Điều khiển xe

2.1. Khoá xe

Dat Bike mang đến một cách tiếp cận hoàn toàn mới trong việc bảo vệ chiếc xe của bạn. Xe chỉ có khoá điện tử (remote bật/tắt từ xa) mà không có khoá vật lý. Điều này có nghĩa là nếu không có remote điều khiển, sẽ không có cách nào bật xe của bạn lên được. Xe không có bất kỳ một ổ khoá nào, nên bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng kẻ gian sẽ cạy khóa mở xe nữa.

Weaver không trang bị khoá cổ. Sự thật là khoá cổ đóng góp rất ít cho việc chống trộm và có thể bị bẻ gãy trong vòng vài giây bởi người có kinh nghiệm.   

2.2. Các thông tin hiển thị trên màn hình LCD

Phần trăm pin          Điện áp

100% 82V

80% 78V

60% 75V

40% 71V

20% 68V

0% 61V

2.3. Các công tắc điều khiển

Để tăng thêm tính tinh gọn cho xe, Dat Bike chỉ sử dụng một cùm công tắc thay vì hai cùm như các xe khác. Chi tiết các công tắc điều khiển như sau:

3. Vận hành xe

3.1. Công tắc an toàn

Nhả ra (Tắt): xe hoạt động bình thường.

Bấm vào (Bật): xe sẽ không nhận tín hiệu từ tay ga. Thiết kế này nhằm tăng tính an toàn cho xe. Bạn hãy tạo thói quen bật công tắc an toàn ngay mỗi khi dừng xe để tránh các trường hợp chạm nhầm tay ga không mong muốn. 

3.2. Phanh bằng động cơ 

Đây là sự khác biệt nổi bật nhất về vận hành của Weaver đối với các xe khác. Khi muốn giảm tốc độ, bạn chỉ việc nhả hết ga, động cơ xe sẽ tự phanh lại. Bạn không cần phải sử dụng tay phanh nữa. Việc lái xe chỉ còn là “lên ga - xuống ga", dễ dàng và tiện lợi hơn nhiều so với thao tác “lên ga - xuống ga - bóp phanh" thông thường. 

Tính năng đặc biệt này còn sạc lại pin mỗi lần bạn hạ ga, giúp tăng quãng đường di chuyển.  Ngoài ra, tuổi đời của các má phanh trên xe cũng được tăng lên, vì chúng ít được sử dụng hơn.

3.3. Dắt xe

Khi xe đang bật, đôi khi bạn sẽ có cảm giác nặng khi dắt. Đó là bởi vì phanh động cơ đang hoạt động. Để tắt phanh, bạn hãy bật công tắc an toàn, sau đó nhấp nhẹ ga (vả thả ra). Sau đó việc dắt xe sẽ trở nên dễ dàng. 

Bạn không cần phải nhớ bật lại phanh, bởi vì nó sẽ tự động hoạt động lại khi bạn lái xe. 

3.4. Lưu ý khi dùng phanh tay 

Ngoài phanh động cơ, phanh tay được sử dụng khi bạn muốn giảm tốc độ nhanh hơn, hoặc dừng hẳn. Để tăng tính an toàn, điện vào động cơ sẽ bị ngắt khi bóp phanh tay. Để động cơ hoạt động lại, bạn cần nhả hết tay phanh, về hết ga, và sau đó lên ga lại từ đầu. 

Nếu bạn có thói quen rà phanh trên xe máy, tính năng an toàn này có thể sẽ làm bạn mất một chút  gian để làm quen.  

4. Sử dụng pin

4.1. Dat Battery 72V 

Dat Battery 72V được nghiên cứu và phát triển bởi Dat Bike, trên nền tảng cell của LG. Dung lượng pin, tuổi thọ và thời gian sạc đều vượt trội so với các sản phẩm khác trên thị trường. Tuổi thọ pin là 100,000km, sạc chỉ 3h và di chuyển 100km mỗi lần sạc.

4.2. Báo hiệu trong lúc sạc 

Sạc đi cùng với xe có đèn LED thể hiện trạng thái sạc:

4.3. Lưu ý khi sạc pin

Khác với các loại pin/ ắc quy khác, với Dat Battery 72V, bạn có thể sạc pin bất kể khi nào tiện lợi cho mình, mà không phải lo lắng về việc chai pin. Khi pin đầy, sạc sẽ tự ngắt. 

Sạc đi cùng với xe là thiết bị điện công suất cao (1000W). Vì vậy, để đảm bảo đủ nguồn điện cung cấp khi sạc pin và không xảy ra cháy nổ, bạn hãy cắm sạc trực tiếp vào tường. Nếu bạn bắt buộc phải cắm sạc vào các ổ cắm/dây cắm kéo dài, hãy đảm bảo rằng các thiết bị này có thể cung cấp dòng điện liên tục ở 10 Amp. Thông số giới hạn dòng điện của các ổ cắm thường được ghi trên sản phẩm bởi nhà sản xuất, bạn hãy tìm hiểu thiết bị của mình trước khi sạc.

Dat Bike khuyến cáo không dùng chung sạc xe với các thiết bị điện khác trên cùng một ổ cắm, để tránh dẫn đến ổ cắm bị quá tải, và gây ra cháy nổ.

4.4. Lưu ý khi không sử dụng xe trong thời gian dài

Nếu bạn có ý định không sử dụng xe trong thời gian dài (>7 ngày), hãy sạc pin đến 50% (73V) trước khi cất xe vào kho. Điều này sẽ giúp pin đạt tuổi thọ cao nhất. 

5. Các chế độ tự bảo vệ thường gặp 

5.1. Công suất vượt mức

Khi phát hiện công suất vượt mức liên tục trong 7 giây, xe sẽ tự động ngắt điện để bảo vệ pin. Điều này làm cho tay ga và động cơ bị ngắt điện, và màn hình LCD chớp tắt. 

Nếu bạn hạ ga ngay lập tức, xe sẽ hoạt động lại bình thường. 

5.2. Nhiệt độ cao

Khi chạy xe nhanh trong thời gian dài (1 giờ trở lên), mạch điều khiển của xe có thể bị nóng vì tản nhiệt không kịp. Trong trường hợp này, xe sẽ tự động giảm công suất và chạy chậm lại. Nếu nhiệt độ vẫn tăng cao, xe sẽ dừng hẳn. Lúc đó, màn hình LCD và các thiết bị điện khác vẫn hoạt động, nhưng động cơ sẽ không thể quay.

Bạn cần đưa xe vào chỗ mát và chờ cho mạch điều khiển nguội đi trước khi xe có thể hoạt động lại bình thường. 

6. Xử lí nhanh các trường hợp hư hỏng

6.1. Tiếng động lạ khi dắt xe

Má phanh còn quá mới hoặc dính bụi bẩn. Bạn dùng các bình xịt bôi trơn như RP7 hoặc WD-40 xịt vào má phanh là hết.

6.2. Phanh tay không ăn

Kiểm tra dầu phanh trên tay phanh. Nếu dầu phanh gần hết, thêm dầu phanh và siết chặt dây dẫn dầu.

6.3. Thủng lốp

Xe Weaver sử dụng vành và vỏ xe thông dụng nên thao tác vá lốp không khác biệt so với các xe máy phổ thông.

Nguồn: Theo thông tin từ nhà sản xuất Dat bike